https://linchidofood.com.vn/

Ớt đỏ: Thức ăn đốt cháy chất béo

Ớt đỏ (Chili), tên khoa học Capsicum annuum, thuộc họ cà (Solanaceae) được các cô gái người Nhật yêu chuộng, đặc biệt rất nhiều nữ giới dáng vóc “vạm vỡ” và những thiếu nữ lo lắng phát phì thì bữa ăn càng không thiếu ớt đỏ, thậm chí đem cả hũ nhỏ ớt đỏ hoặc bột tiêu hoặc túi bột thơm chung một giỏ mang theo tùy thân. Bởi vì ớt đỏ năng lượng thấp, hàm lượng xơ cao, giảm chất béo trong cơ thể và tẩy trừ gốc tự do. Thường dùng ớt đỏ không chỉ tác dụng rất tốt để làm ốm, mà còn tăng sức đề kháng cơ thể, phòng ngừa lão hóa, rất thích hợp cho những bạn gái chuộng đẹp.

ỚT ĐỎ CÓ NHIỀU DINH DƯỠNG

  • Chất dinh dưỡng: Ớt đỏ sắc màu tươi rói, chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể như protid, lipid, carbohydrate, vitamin A, B1, C, E, beta-caroten và các nguyên tố vi lượng như Ca, Mg, Fe, K… Ngoài ra, còn chứa acid hữu cơ, capsaicine. Ớt đỏ giúp điều tiết chức năng sinh lý cơ thể, đồng thời thúc đẩy thèm ăn, trợ giúp tiêu hóa, đốt cháy chất béo.
  • Vitamin A: Một quả ớt đỏ có chứa khoảng 5000 UI vitamin A, có thể cung cấp đủ lượng nhu cầu của cơ thể. Vitamin A giúp ức chế tăng tế bào chất béo. Do vậy, dùng ớt đỏ vừa mức, có tác dụng nhất định đối với việc khống chế cân nặng.
  • Vitamin C: Hàm lượng vitamin C của ớt đỏ rất cao, đứng đầu trong nhiều loại rau củ khác. Vitamin C tham gia nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giảm tích tụ chất béo trong cơ thể, tăng sức đề kháng cơ thể, có tác dụng nhất định đối với việc phòng trị chứng cao mỡ máu.
  • Kali: Ớt đỏ chứa nhiều kali, nếu trong cơ thể chứa ít nguyên tố kali, sẽ tạo ra mất cân bằng kali và natri, natri dư thừa sẽ giữ nước, dẫn đến tế bào phù thũng, theo đó tạo ra tình trạng cơ thể béo phì. Nếu cơ thể hấp thu được ion kali vừa mức, thì ion natri sẽ không thể giữ nước dư thừa. Do vậy, ăn nhiều ớt đỏ sẽ giúp cơ thể bài tiết phần nước dư thừa, tiêu trừ thủy thũng, tránh phát sinh béo phì.
  • Beta-caroten: Điểm khác biệt lớn nhất giữa ớt đỏ và ớt xanh là hàm lượng beta-caroten khác nhau, hàm lượng beta-caroten của ớt đỏ cao gấp 17 lần so với ớt xanh. Do cơ thể dễ hấp thu beta-caroten, giá trị dinh dưỡng cũng gần như vitamin A, do vậy dùng ớt đỏ còn có tác dụng bảo vệ mắt nhất định đối với các nữ viên chức suy giảm thị lực do hàng ngày sử dụng máy tính gây ra.

ỚT ĐỎ “ĐỐT” CHẤT BÉO NHƯ THẾ NÀO?
Điểm nổi bật làm ốm của ớt đỏ là vừa thúc đẩy bài tiết nước bọt, dịch vị, tăng nhu động ruột, khi ta ăn không ngon, không có sự thèm ăn nhiều; vừa dựa vào những thành phần đặc thù vốn có của ớt đỏ để thúc đẩy đốt cháy chất béo, tăng chuyển hóa năng lượng. Do vậy, ớt đỏ rất phù hợp cho những bạn gái thích ăn mà sợ béo phì!.

  • Thúc đẩy chuyển hóa năng lượng: Thử nghiệm gần đây khám phá, thành phần capsaicine chứa trong ớt đỏ, đốt cháy chất béo trong cơ thể và thúc đẩy chuyển hóa năng lượng có hiệu quả. Khám phá này sau khi được giới truyền thông bộc lộ, lập tức khuấy lên cơn sốt ớt đỏ, không ít hãng sản xuất “động não” nhanh chóng, lập tức tung ra những sản phẩm làm ốm liên quan đến ớt đỏ. Chẳng hạn người Nhật đã tận dụng đặc tính ớt đỏ làm tăng trao đổi chất và giảm cân, triển khai ra sản phẩm gây sóng gió một thời như trà ớt giảm béo, kem ớt làm ốm…
  • Tăng tốc làm rỗng đường ruột: Ớt đỏ có tác dụng kích thích đối với khoan miệng và đường ruột, tăng nhu động đường ruột, thúc đẩy làm rỗng đường ruột, các chất bã trong cơ thể bài tiết ra ngoài trong thời gian ngắn mà không tích tụ. Ớt đỏ còn có thể ức chế thức ăn trong ruột lên men, theo đó tránh được nấm móc sinh sôi, có chức năng tẩy ruột kiện tỳ, có công hiệu nhất định đối với việc làm ốm.
  • Dự phòng sỏi mật do béo phì: Người béo phì dễ bệnh sỏi do cholesterol. Trong cơ thể người béo phì cholesterol cao hơn nhiều so với người bình thường, họ thường thích đồ ăn giàu cholesterol, bên cạnh cholesterol nội sinh cũng nhiều, vì vậy sẽ tạo ra càng nhiều cholesterol. Thường ăn ớt đỏ thông qua việc giảm cholesterol để dự phòng hình thành sỏi mật. Ngoài ra, ớt đỏ chứa nhiều vitamin C, nó làm cho cholesterol dư thừa trong cơ thể chuyển hóa thành acid mật (bile acid), theo đó dự phòng phát sinh sỏi mật. Người béo phì đã mắc bệnh sỏi mật ăn nhiều một ít ớt đỏ, có tác dụng nhất định đối với giảm béo và trì hoãn bệnh trạng.
  • Cảm thiện cảm xúc, tránh chứng chán ăn: Quá mưu cầu làm ốm hoặc giảm béo không đúng cách, đều có thể dẫn đến phát sinh chứng chán ăn. Điều tra y học cho thấy, hiện nay khắp nơi trên toàn cầu đã ngày càng có nhiều nữ giới vì mưu cầu quá “mi-nhon” mà mắc chứng chán ăn, ban đầu do dinh dưỡng kém gây chứng mất cân bằng ăn uống dần dần phát triển thành chứng chán ăn mang tính thần kinh do âu lo, sau cùng còn có thể nguy hại đến tính mạng. Dùng ớt đỏ có thể cải thiện cảm xúc, giảm bớt âu lo, bởi vì khi vị cay của capsaicine kích thích đám rối thần kinh của đầu lưỡi, miệng, đại não lập tức mệnh lệnh toàn thân “cảnh giác”: tim đập nhanh, tăng bài tiết nước bọt và mồ hôi, đường ruột tăng “vận chuyển”, đồng thời phóng thích endorphin, làm ta cảm thấy hưng phấn, sản sinh “khoái cảm” sau khi ăn cay. Cho nên, bạn gái chọn cách làm ốm bằng ăn ớt đỏ, không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giảm chất béo dư thừa trong cơ thể, mà còn tránh được chứng chán ăn có hiệu quả.

NHỮNG GIÁ TRỊ SỨC KHỎE KHÁC

  1. Thuốc cảm mạo thiên nhiên: Khi thời tiết biến chuyển, người ta thường mắc cảm mạo, ớt đỏ làm cho người ta bị cay đến mức vã mồ hôi quả là loại thuốc giải cảm rất tốt.
  2. Chất chống lão hóa: Trong ớt đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-caroten, những chất này thông qua việc chống các gốc tự do để bảo vệ cơ thể.
  3. Giảm cơn đau da: Nghiên cứu khám phá, capsaicine giúp hoãn giải cơn đau da do rất nhiều bệnh gây ra.

PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG
Ớt đỏ có công năng ôn trung tán hàn; khai vị tiêu thực, vừa dùng làm chất điều vị, vừa làm món ăn. Ớt đỏ ngoài việc dùng trực tiếp ra, còn có thể gia công tinh chiết capsanthin (chất màu đỏ), chế ra bột ớt, dầu ớt, tương ớt.

  • Tốt nhất ăn sống: Chỉ khi dùng ớt đỏ đúng cách, mới hấp thu được chất dinh dưỡng. Nhà dinh dưỡng kiến nghị, ớt đỏ ăn sống rất có ích, bởi vì vitamin C chứa trong ớt đỏ hơi bất ổn định, bảo quản quá lâu hoặc nấu quá nóng vitamin C dễ bị thất thoát, nên ăn sống, hoặc có thể trộn trong món gỏi. Nếu dùng trong nấu nướng, nên thêm vào sau khi chế biến hoàn tất, có vậy mới tránh được chất dinh dưỡng bị mất mát.
  • Cách chọn ớt đỏ: Khi chọn ớt đỏ, chủng loại lớn nhỏ đồng đều, vỏ quả chắc, thịt dầy, giòn tươi, không nứt, không sâu ăn, không đốm, không hư thối.
  • Tự chế bột ớt: Phẩm màu thực phẩm và màu đỏ Sudan bị lột trần, làm cho ta ngày càng lo lắng mua ớt bột sẽ có chứa “chất nghi ngờ” gây hại với sức khỏe. Do vậy, tự chế ớt bột tại nhà là phương pháp vệ sinh và an toàn. Thông thường ớt đỏ sau khi phơi khô mới chế ra ớt bột, tuy có tốn thêm thời gian, nhưng dẫu sao vẫn an toàn hơn.
  • Bảo quản ớt tươi: Ớt đỏ chín dùng dây xâu lại, phơi râm mát triệt để, sau đó dùng một túi ny lon bọc vào những xâu ớt này, luồn sợi dây xuyên đáy túi, rồi treo ngược ở nơi thoáng gió, cách 1-2 tháng sau bỏ đi túi ny lon, phơi lại râm mát, làm vậy vừa bảo quản ớt đỏ vệ sinh mà không bị hư thối.
  • Không ăn quá nhiều: Nhà dinh dưỡng cho biết, không nên ăn ớt quá nhiều, mỗi bữa dùng 1-2 quả là đủ, dùng ớt quá nhiều sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra bất ổn vùng bụng, người bị lở loét dạ dày càng không nên ăn nhiều. Ăn ít ớt đỏ tăng bài tiết dịch vị, trợ giúp tiêu hóa. Ngoài ra, ớt đỏ là một thức ăn mang tính kích thích, ăn nhiều dễ kích thích thực quản, phá hủy tế bào gai lưỡi, dẫn đến mất vị giác.
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN