https://linchidofood.com.vn/
HomeChuyên Đề YHPTKẽm và Sức khỏe sinh lý nam giới

Kẽm và Sức khỏe sinh lý nam giới

Kẽm đóng góp một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của nam giới. Trên thế giới có hơn 70% nam giới không đáp ứng được nhu cầu cần thiết về kẽm trong chế độ ăn của họ. Đặc biệt là khoáng chất này rất cần thiết đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, bao gồm: sự trao đổi chất nội tiết tố, cân bằng chức năng tiền luyệt tuyến, sự hình thành tinh trùng và vận động của chúng.Kẽm còn được coi là nguyên tố kim loại của đàn ông. Nam giới nếu thiếu kẽm sẽ dẫn tới suy giảm ham muốn.

Vai trò của kẽm với sức khỏe và chất lượng testosteron:

Trong cơ thể con người,kẽmtham gia vào quá trình sản xuất ít nhất 300 emzim và có mặt trong hàng trăm quá trình chuyển hóa – từ sản xuất DNA cho tới phục hồi các tế bào. Khoáng chất này thúc đẩyhệ miễn dịch, chống lại bệnh tật, hỗ trợ các tế bào khỏe mạnh và phát triển, đảm bảo vị giác và khứu giác hoạt động tốt.

Kẽm là nguyên tố cơ bản tạo nên các hormon kiểm soát sự phát triển của cơ thể và đặc biệt quan trọng đối với hoóc-môn nam giới Testosteron. Nam giới nếu thiếu kẽm sẽ dẫn tới suy giảm ham muốn.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, độ tích cực trong sinh hoạt vợ chồng của người đàn ông, sinh lực cũng như khả năng duy trì nòi giống phụ thuộc trực tiếp vào lượngkẽm. Mỗi một lần “thăng hoa” người đàn ông có thể mất 2-6 miligam tinh dịch, điều đó đồng nghĩa với việc mất đi 300-900 micrôgam kẽm.Việc thiếu Kẽm có thể gây phì đại tuyến tiền liệt và những thay đổi khác ở tuyến sinh dục quan trọng này. Vì vậy, Kẽm hoàn toàn có liên quan đến khả năng và tiềm năng sinh dục nam giới, đặc biệt quan trọng đối với đàn ông khi bước qua tuổi trung niên, khi các vấn đề về tuyến tiền liệt bắt đầu xuất hiện.

Cụ thể, kẽm đối với khả năng sinh lý của nam giới thể hiện:

  • Tăng cường sức khỏe sinh lý và mật độ kích thích tố sinh dục nam: Kẽm cực kỳ cần thiết trong quá trình sản xuấttinh trùng, hầu hết các trường hợp giảm lượngtinh trùngvà kích thích tố sinh dục nam thấp là do thiếu kẽm. Trên thực tế, mỗi lần xuất tinh có thể dùng hết khoảng 5 miligram kẽm, tương đương với khoảng 1/2 lượng kẽm mà cơ thể người đàn ông hấp thụ được trong 1 ngày.
  • Tăng khả năng di chuyển của tinh trùng: Tăng di chuyển của tinh trùng có liên quan tới sức mạnh và sức bền của tế bào tinh trùng khi chúng bơi tới trứng để thụ tinh. Tinh trùng có khả năng di chuyển kém chính là 1 trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam. Nếu bạn có số lượng tinh trùng đang di chuyển thấp hơn 50%, một trong những lý do là thiếu vitamin và thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm cả thiếu kẽm.
  • Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt: Kẽm có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển sức khỏe tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các mô ung thư tuyến tiền liệt có chứa lượng kẽm thấp hơn hẳn các mô của cơ quan khác. Kẽm có thể được tìm thấy ở tất cả các bộ phận, mô và tế bào trên cơ thể con người; đặc biệt ở nam giới, tuyến tiền liệt chứa nhiều kẽm nhiều hơn tất cả các mô khác trừ xương.

Vậy làm thế nào để phát hiện sự thiếu hụt kẽm trong cơ thể?

Có thể định lượng nồng độ của Kẽm trong huyết tương hoặc dựa vào dấu hiệu lâm sàng của các bệnh lý liên quan với sự thiếu Kẽm. Đó là các biểu hiện chậm phát triển thể lực, chậm phát triển tâm thần, các bệnh về da và niêm mạc, giảm chức năng sinh dục, dễ bị nhiễm khuẩn, giảm trí nhớ, suy dinh dưỡng…

Phương pháp bổ sung kẽm:

Bổ sung Kẽm thông qua việc cân bằng chế độ ăn uống sẽ tốt hơn là sử dụng thuốc Kẽm tổng hợp. Kẽm chứa rất nhiều trong hải sản, đặc biệt là con Hàu. Con Hàu đựơc ưa chuộng vì trong con hàu có chứa những hàm lượng kẽm cao và kẽm ở con hàu được hấp thu tốt nhất, thịt hàu có protein đã chuyến hóa kẽm. Một con hàu cỡ vừa chứa đến 5.3 mg kẽm. Loại hải sản có vỏ này còn dồi dào protein cùng các dưỡng chất và vitamin khác như vitamin C, vitamin B-12, sắt và selen.

Bên cạnh đó, kẽm còn có nhiều trong các loại rau xanh và ngũ cốc như: đậu, quả hạch, đậu xanh, hạt bí đỏ, hạt hướng dương, hạt vừng, …kẽm ở động vật thường dễ hấp thụ hơn ở thực vật.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm nhất gồm: Ngũ cốc, Mầm lúa mì, Hạt bí ngô, Hạt vừng, Thịt, Động vật có vỏ, Hạt bí thường, Trái cây, Các loại rau, Sô cô la đen, Rau chân vịt, Nấm, Các loại hạt (hạt điều, hồ đào, hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó, hạt dẻ).

BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine

TIN LIÊN QUAN