https://linchidofood.com.vn/

Các loại hạt dinh dưỡng nhâm nhi ngày Tết

Thường những ngày đầu năm, mọi người đều có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái những ngày Tết… trong đó, người ta vui vẻ ngồi tán chuyện với nhau… và không quên nhấm nháp những hạt dưa hấu hoặc hạt hướng dương, hạt bí… Tuy nhiên, còn nhiều loại hạt khác mà chúng ta có thể tận dụng để vừa nhâm nhi thưởng thức vừa hỗ trợ cho sức khỏe của chúng ta.

HẠT ĐIỀU: TĂNG CƯỜNG TRÍ TUỆ

Hạt điều đặc biệt giàu chất sắt và kẽm. Sắt giúp cung cấp oxy cho tất cả các tế bào, có thể ngăn chặn bệnh thiếu máu, kẽm thì rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch và mắt. Hạt điều cũng là một nguồn tốt của magiê: 100g hạt điều cung cấp gần 25% nhu cầu hàng ngày của bạn. Theo một nghiên cứu trong tạp chí Neuron, Magiê có thể giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ chống lại mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

QUẢ ÓC CHÓ: CHỐNG VIÊM

Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó giúp bảo vệ cơ thể chống bệnh tim, ung thư, chống viêm và lão hóa sớm, quả óc chó cũng giàu axit béo omega-3. Đặc biệt là những chất béo không bão hòa lành mạnh và mangan trong hạt óc chó có thể làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh nơi phụ nữ.

HẠNH NHÂN: THÚC ĐẨY HỆ THỐNG MIỄN DỊCH

Hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ nhất (3/30g) so với các loại hạt khác và giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một nghiên cứu về béo phì: khi hai nhóm người trưởng thành bị béo phì theo chế độ ăn ít calo trong sáu tháng, những người có ăn hạnh nhân trong việc giảm cân của họ bị mất trọng lượng hơn những người khác.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng hạnh nhân đặc biệt là lành mạnh cho những người lo lắng về lượng đường trong máu của họ: Những người ăn khoảng 20% calo từ hạnh nhân trong bốn tháng thấy giảm LDL (cholesterol xấu) và giảm insulin của họ so với một nhóm kiểm soát những người không ăn chúng. Một nghiên cứu trong ống nghiệm phát hiện ra rằng các loại hạt giúp tăng mức độ của các vi khuẩn có lợi thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.

QUẢ HỒ ĐÀO: BẢO VỆ ĐỘNG MẠCH

Quả hồ đào không chỉ để làm bánh ngon, chúng cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Quả hồ đào là một trong các loại hạt giàu chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch. Trong thực tế, Tạp chí nghiên cứu Dinh dưỡng cho thấy rằng ăn quả hồ đào có thể giúp mức độ cholesterol xấu ( HDL) thấp hơn 33%. Quả hồ đào cũng tốt cho bộ não, theo một nghiên cứu động vật từ đại học Massachusetts Lowell, vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh amyotropic (xơ cứng teo cơ một bên – ALS).

HẠT DẺ: TỐT CHO HỆ THỐNG THẦN KINH VÀ CƠ BẮP

Hạt dẻ là loại hạt giảm béo, chúng cũng có thể giúp thở dễ dàng hơn: các nhà nghiên cứu Đại học Texas MD Anderson Cancer Center phát hiện ra rằng ăn khoảng 60g hạt dẻ hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Hạt dẻ giàu chất chống oxy hóa gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E. Kali, một khoáng chất cần thiết cho một hệ thống thần kinh và cơ bắp khỏe mạnh và là một nguồn tốt của vitamin B6, củng cố hệ thống miễn dịch. Dùng hàng ngày: Khoảng 50 hạt = 160 calo, 14g chất béo.

HẠT HƯỚNG DƯƠNG: TẠO SỰ THOẢI MÁI VÀ THƯ GIÃN

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E có thể giúp các cơ quan thuộc hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Nó cũng có tác dụng làm dịu não bộ của bạn bởi trong hạt hướng dương chứa chất tryptophan có tác dụng giúp tạo ra sự thoải mái và thư giãn cho cả cơ thể.

Không chỉ chứa nhiều vi chất giúp chống lão hóa, loại hạt được dùng nhiều trong những ngày Tết mà còn có tác dụng trị giun kim, suy nhược thần kinh… Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao. Việc mỗi ngày ăn một nắm hạt hướng dương sẽ giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn kéo dài sức khỏe và tuổi thanh xuân.

Hạt hướng dương góp phần phòng ngừa các bệnh mỡ trong máu cao nhờ tác dụng làm giảm cholesterol. Hạt hướng dương có thể sử dụng để trị một số bệnh như giun kim (ăn hạt sống), kiết lỵ ra máu, đau đầu do suy nhược. Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng của hạt hướng dương. Theo đó, các thành phần trong loại hạt này có thể thúc đẩy quá trình tái sinh tế bào, bước đầu thu được hiệu quả trong trị liệu thần kinh suy nhược, mất ngủ…

HẠT BÍ: LOẠI BỎ CHOLESTEROL XẤU

Hạt bí ngô là một nguồn vitamin E, kẽm và mangan rất phong phú. Hạt bí ngô cũng chứa một số loại chất chống oxy hóa phytosterol – một chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể. Trong hạt bí ngô còn có chứa chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt).
Hạt bí ngô là một trong những loại hạt có hàm lượng calo cao, khoảng 100g hạt bí ngô chứa 559 calo. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều phốt pho, magie, sắt, đồng và là nguồn cung cấp vitamin K phong phú nên rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

HẠT DƯA HẤU: NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG THIẾT THỰC CHO CƠ THỂ

Có nhiều người không ăn hạt dưa hấu ngay khi họ ăn dưa mà thường bỏ đi. Nhưng trong thực tế, hạt dưa hấu phơi khô, rang lên lại là món ăn rất phổ biến và được nhiều người ưa thích.

Không chỉ ngon miệng mà loại hạt này còn chứa rất nhiều chất như sắt, kali, vitamin, chất béo và calo… những chất dinh dưỡng thiết thực cho cơ thể bạn hàng ngày. Khi ăn hạt dưa, nên nhai kĩ rồi mới nuốt thì chất dinh dưỡng sẽ càng được hấp thụ tốt hơn. Rất tiếc là hiện nay, vì lợi ích kinh tế, người ta đã dùng nhiều loại phẩm màu không thích hợp để làm đẹp bên ngoài cho hạt dưa… khiến cho nhiều người e ngại khi dùng. Tốt nhất chúng ta có thể tự chế biến lấy (rang khô), không cần nhuộm màu, vừa giữ được truyền thống của ông cha để lại, vừa có được món nhâm nhi vừa bùi vừa bổ…

Không chỉ nhâm nhi trong những ngày đầu năm mà chúng ta có thể dùng hàng ngày. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng “Nếu hạt không phải là bữa ăn nhẹ thường xuyên của bạn, bạn đang bỏ lỡ chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật, bảo vệ tim, tăng cường trí tuệ và nhiều hơn nữa”. Thật không may, quá ít người ăn các loại hạt thường xuyên. Joy Bauer – nhà dinh dưỡng củaToday Show cho rằng: “Đó có thể là vì mọi người sợ chất béo và calo trong các loại hạt, hoặc họ cho rằng các loại hạt thật nhàm chán”. Ông nhấn mạnh:”Chỉ cần một số nhỏ hạt ăn hàng ngày có thể đảm bảo lượng protein, chất xơ, chất béo không bão hòa và các vitamin và khoáng chất quan trọng”.

BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN